Coaching NLP là việc nhà huấn luyện NLP giúp khách hành giải quyết những vấn đề nan giải trong công việc, cuộc sống của khách hàng. Ví dụ trong đời sống tinh thần như: Xung đột nội tâm, niềm tin giới hạn, nỗi sợ hãi vô cớ, tổn thương tâm trí… Đối với vấn đề tài chính, coaching – huấn luyện xây dựng mục tiêu kinh doanh, xây dựng và kiểm tra tính khả thi của dự án, giúp khách hàng tìm ra các giải pháp, nguồn lực để đạt được 100% mục tiêu đã đề ra.

Nguyên tắc trong coaching (theo ICF – Hiệp hội coach quốc tế), nhà huấn luyện (coach) phải tuyệt đối tôn trọng niềm tin, giá trị, thế giới quan của khách hàng. Coi khách hàng là chuyên gia cuộc sống, công việc của họ. Bởi chỉ có khách hàng mới biết điều gì là phù hợp và cần thiết với họ. Vai trò Coach trong phiên coaching phải như tờ giấy trắng, không được phán xét, định hướng, gợi ý chủ quan trong các ngôn ngữ khi coaching.

 

Vì sao coach không được gợi ý, định hướng câu trả lời của khách hàng? Vì thế giới quan của khách hàng rất phong phú, nó xuất phát từ trải nghiệm của họ, hoàn cảnh, điều kiện của họ… còn Coach, không trong hoàn cảnh đó, không hiểu được lịch sử, những vấn đề nhạy cảm, khúc mắc của khách hàng. Nên Coach không được áp đặt, lái câu hỏi, trả lời theo mục đích riêng của Coach.

Nguyên tắc: Không được phán xét khách hàng trong khi coaching. Vì nếu coach gợi ý, định hướng câu trả lời cho khách hàng, như thế không còn là coach mà đã chuyển sang vai là nhà trị liệu, hay tư vấn.

NLP Trainer/Master Coach Nguyễn Xuân Hương

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here