Mục Lục
- Khi bạn quyết định bắt đầu kinh doanh (hoặc mua doanh nghiệp), bạn đã có những ý tưởng cụ thể trong đầu về việc doanh nghiệp của bạn sẽ làm gì, điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên đặc biệt, những gì doanh nghiệp mang đến cho bạn và gia đình bạn và bạn có những mục tiêu nhất định mà bạn đang thúc đẩy để đạt được. Một số mục tiêu đó là cho doanh nghiệp của bạn; các mục tiêu khác tập trung vào việc bạn sẽ hưởng lợi cá nhân như thế nào khi những mục tiêu kinh doanh đó được hoàn thành. Vì vậy, bạn đã chấp nhận rủi ro và đi vào kinh doanh!
- Công ty của bạn đã phát triển (dù tốt hơn hay tồi tệ hơn) và phần lớn những gì bạn tập trung vào bây giờ có liên quan nhiều hơn đến việc “sống sót qua ngày tháng”, thay vì tập trung vào việc hoàn thành sứ mệnh ban đầu của bạn. Nhóm của bạn, khách hàng của bạn, thậm chí thương hiệu mà bạn gắn bó đều trở thành lịch sử trong khi động lực và ước mơ của bạn cho một tương lai tốt hơn ngày càng bị xa rời.
- Tôi không nói về một tài liệu đồ sộ và phức tạp được viết ra để rồi để mốc meo trên kệ. Tôi nói về một công cụ quan trọng sẽ khơi dậy niềm đam mê của bạn và hoạch định lộ trình đến thành công cuối cùng của bạn.
- 4 bước lập kế hoạch chiến lược đơn giản bao gồm:
- 1. Một tầm nhìn chiến lược được xác định rõ ràng
- 2. Mục tiêu cụ thể và đo lường được cho công ty của bạn
- 3. Đánh giá các điều kiện hiện tại so với kết quả mong muốn
- 4. Một kế hoạch cụ thể để thu hẹp khoảng cách của mọi thứ theo cách mọi thứ nên diễn ra
Khi bạn quyết định bắt đầu kinh doanh (hoặc mua doanh nghiệp), bạn đã có những ý tưởng cụ thể trong đầu về việc doanh nghiệp của bạn sẽ làm gì, điều gì làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên đặc biệt, những gì doanh nghiệp mang đến cho bạn và gia đình bạn và bạn có những mục tiêu nhất định mà bạn đang thúc đẩy để đạt được. Một số mục tiêu đó là cho doanh nghiệp của bạn; các mục tiêu khác tập trung vào việc bạn sẽ hưởng lợi cá nhân như thế nào khi những mục tiêu kinh doanh đó được hoàn thành. Vì vậy, bạn đã chấp nhận rủi ro và đi vào kinh doanh!
Hãy nhớ bạn có bao nhiêu đam mê công việc khi mới trở thành chủ doanh nghiệp? Có quá nhiều việc cần phải làm, rất ít thời gian! Bạn đã đi làm sớm và thức khuya làm việc cho doanh nghiệp của bạn. Tâm trí của bạn dường như chưa bao giờ tắt. Bạn bị ám ảnh về việc tạo ra một công ty phi thường, có giá trị. Bạn và nhóm của bạn đã làm việc chăm chỉ và tập trung vào những điều quan trọng nhất cần phải hoàn thành.
Nhưng thời gian trôi qua, có lẽ bây giờ bạn cảm thấy khác. Niềm đam mê của bạn đã biến thành một “công việc” rồi sao? Bạn đã ngừng tập trung vào việc đạt được mục tiêu của mình chưa? Bạn thậm chí còn có các mục tiêu cụ thể khác nữa? Bạn đã mất tập trung và quyết tâm bạn từng có? Nếu vậy, hãy biết rằng bạn không đơn độc! Trong thực tế, điều này rất phổ biến.
Đây là lý do tại sao: Khi bạn lần đầu tiên trở thành chủ doanh nghiệp, bạn có một ý tưởng rõ ràng về những gì bạn đang xây dựng và tại sao bạn lại xây dựng nó. Nhóm làm việc của bạn nhỏ gọn hơn rất nhiều, vì vậy dễ dàng hơn để giữ mọi người tập trung vào nhiệm vụ. Hầu hết các công ty mới thành lập đều ở “trong giai đoạn sống còn”, bên cạnh còn có những động lực bên ngoài để thành công (ví dụ: sống sót!) để hướng tới việc xây dựng một công ty cực kỳ thành công. Nhưng khi thời gian trôi qua và những thành công ban đầu của bạn đã được hiện thực hóa, cuộc chiến khởi nghiệp kinh doanh đã bắt đầu làm bạn xuống sức.
Công ty của bạn đã phát triển (dù tốt hơn hay tồi tệ hơn) và phần lớn những gì bạn tập trung vào bây giờ có liên quan nhiều hơn đến việc “sống sót qua ngày tháng”, thay vì tập trung vào việc hoàn thành sứ mệnh ban đầu của bạn. Nhóm của bạn, khách hàng của bạn, thậm chí thương hiệu mà bạn gắn bó đều trở thành lịch sử trong khi động lực và ước mơ của bạn cho một tương lai tốt hơn ngày càng bị xa rời.
Vâng, bạn muốn mọi thứ trở nên tốt hơn và bạn muốn công ty của mình tiếp tục phát triển thành công, nhưng hành động hàng ngày của bạn tập trung vào quản lý khủng hoảng và suy nghĩ ngắn hạn hơn là lên kế hoạch dài hạn, chiến lược. Sự phấn khích của ngày hôm qua đã được thay thế bằng việc chấp nhận mọi thứ như hiện tại. Đó là một phản ứng tự nhiên và tin tốt là có rất nhiều điều bạn có bắt đầu từ đây! Bước đầu tiên để khiến bản thân và nhóm của bạn được tổ chức lại là tạo (hoặc cập nhật) một Kế hoạch chiến lược đơn giản.
Tôi không nói về một tài liệu đồ sộ và phức tạp được viết ra để rồi để mốc meo trên kệ. Tôi nói về một công cụ quan trọng sẽ khơi dậy niềm đam mê của bạn và hoạch định lộ trình đến thành công cuối cùng của bạn.
4 bước lập kế hoạch chiến lược đơn giản bao gồm:
1. Một tầm nhìn chiến lược được xác định rõ ràng
2. Mục tiêu cụ thể và đo lường được cho công ty của bạn
3. Đánh giá các điều kiện hiện tại so với kết quả mong muốn
4. Một kế hoạch cụ thể để thu hẹp khoảng cách của mọi thứ theo cách mọi thứ nên diễn ra
Trong bài tiếp theo, tôi sẽ nói chi tiết về các bước thực hiện như thế nào.