4 bước xây dựng kế hoạch chiến lược đơn giản ( Bước 2: Xây dựng mục tiêu )

0
70

Bây giờ, chúng tôi đề cập đến tầm quan trọng của việc có một Kế hoạch chiến lược đơn giản. Nó là một công cụ dễ sử dụng và hiệu quả để giúp bạn tập trung vào việc đạt được ước mơ kinh doanh cho chính mình. Công cụ này giúp bạn đi sầu vào nền tảng kinh doanh của bạn, thay vì chỉ nhìn trên bề mặt.

Bước đầu tiên xây dựng Tuyên bố Tầm nhìn của doanh nghiệp. Giống như việc hình ảnh hóa bức tranh ngay trước mặt bạn khi ghép một trò chơi ghép hình. Trước khi chúng tôi chuyển sang Bước 2 trong việc tạo Kế hoạch chiến lược đơn giản của bạn, hãy rà soát lại các phần của kế hoạch.

4 bước xây dựng Kế hoạch chiến lược đơn giản như sau:

  1. Một tầm nhìn được xác định rõ ràng
  2. Mục tiêu cụ thể và đo lường được cho công ty của bạn
  3. Đánh giá các điều kiện hiện tại so với kết quả mong muốn
  4. Một kế hoạch cụ thể để thu hẹp khoảng cách của mọi thứ theo cách mọi thứ nên diễn ra

 

Trong bài viết trước, bạn đã học cách tạo ra một Tuyên bố Tầm nhìn mạnh mẽ, mạnh mẽ để bắt đầu quá trình phát triển Kế hoạch chiến lược đơn giản của riêng bạn. Nếu bạn đã hoàn thành việc xác định Tuyên bố tầm nhìn cho doanh nghiệp, thì xin chúc mừng!

Mục Lục

Bước 2 trong kế hoạch chiến lược của bạn: Xây dựng Mục tiêu cụ thể và có thể đo lường được cho Công ty của bạn.

muc tieu chung

 

Có lẽ bạn đã từng nghe một câu nói như thế này “Nếu bạn không biết bạn đang đi đến nơi nào, bất kỳ con đường nào cũng sẽ đưa bạn đến nơi vô định đó”. Đó là một câu nói về sự mông lung, nếu bạn không biết bạn đang đi đâu, vậy làm thế nào để bạn biết là bạn có đến được đó hay không? Tất nhiên, câu trả lời là bạn không thể biết!

 

Một mục tiêu là một tuyên bố về kết quả mong muốn của bạn. Nó đặc biệt nêu rõ những gì bạn dự định thực hiện trong một khung thời gian nhất định.

Các mục tiêu quan trọng mà công ty bạn cần đạt được là gì?
Khi bạn trả lời câu hỏi đó, hãy chắc chắn mục tiêu của bạn là:
  1. Có giá trị ( xây dựng mục tiêu có ý nghĩa với công ty của bạn)
2. Có thể đạt được (không dễ đạt được, nhưng cũng không phải là không thể)
3. Có thể đo lường được (nói cách khác, cụ thể và định lượng bằng các chỉ số)
4. Có thể gợi nhớ dễ dàng (không nên làm quá mức; giới hạn số lượng các mục tiêu chính của bạn để mọi người nhớ lại những gì họ phải làm để đạt được)
5. Điều quan trọng với bạn là bạn thực sự có một khát khao cháy bỏng của mình để hoàn thành chúng (vì đam mê là tất cả)
6. Có một ngày kết thúc cụ thể gắn liền với chúng (xây dựng mục tiêu không có thời hạn, không có cảm giác khẩn cấp để bức phá)

 

Khi bạn xây dựng mục tiêu cho công ty, điều quan trọng là phải có sự tham gia của cả nhóm trong quá trình, bắt đầu với nhóm lãnh đạo của bạn. Nếu mọi người đều có tiếng nói trong mục tiêu của công ty, thì mọi người đều có quyền sở hữu mục tiêu đó. Điều này sẽ làm cho (các) mục tiêu trở nên đáng nhớ hơn đối với nhóm của bạn và vì họ đã tham gia vào việc tạo ra các mục tiêu, nên họ sẽ có nhiều khả năng để có được sự khao khát cháy bỏng để hoàn thành như là một đội.

 

Khi xây dựng mục tiêu, đừng quá lạm dụng việc đưa ra quá nhiều mục tiêu! Hãy nhớ rằng, điều quan trọng là giới hạn các mục tiêu của bạn chỉ là một vài mục tiêu chính tại một thời điểm; một hoặc hai mục tiêu chính là tốt nhất và không quá ba. Bạn và nhóm của bạn phải tập trung vào việc đạt được các mục tiêu và nếu bạn có quá nhiều, bạn sẽ mất tập trung.

 

Khi bạn đã giải quyết được các mục tiêu chính của mình trong năm (hoặc bất kể khoảng thời gian nào mà mục tiêu của bạn nằm trong đó), vui lòng dành thời gian để đọc chúng và sau đó trả lời câu hỏi “Đây có phải là những mục tiêu quan trọng nhất để chúng tôi tập trung vào ngay bây giờ”? Làm điều này cho đến khi bạn hoàn toàn hài lòng rằng bạn đã xác định được các mục tiêu quan trọng nhất cần đạt được.

doan ket dat muc tieu

Khi bạn đã hài lòng rằng bạn đã xác định được các mục tiêu quan trọng nhất, xin chúc mừng bản thân và nhóm của bạn! Bạn đã sẵn sàng cho Bước 3 trong việc phát triển Kế hoạch chiến lược đơn giản của mình.

Trước khi bạn có thể xác định chiến lược và chiến thuật nào cần thực hiện để đưa công ty của bạn tiến thẳng đến mục tiêu của mình, bạn cần biết bạn hiện đang ở đâu so với nơi bạn muốn đến.

Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ nói về các công cụ và chiến lược khác nhau để sử dụng trong việc xác định các điều cần hoàn chỉnh, đó là cách để thực hiện các mục tiêu của bạn!

Đây là bước hành động tiếp theo của bạn:

BƯỚC HÀNH ĐỘNG: Xây dựng mục tiêu quan trọng nhất mà công ty của bạn nên tập trung vào.

Khi bạn đã hoàn tất việc đó, cùng với Tuyên bố Tầm nhìn đã hình thành, bạn đã hoàn tất 1/2 Kế hoạch chiến lược mạnh mẽ của mình! Bạn sẽ sẵn sàng để chuyển sang Bước 3 trong kế hoạch chiến lược của mình!