Bạn đang có đội ngũ bán hàng đông đảo nhưng doanh số lại không xảy ra như mong đợi, hoặc doanh số rất thấp. Bạn đã làm mọi cách để giúp nhân viên của bạn phát huy năng lực, bán hàng thành công, gia tăng doanh số… nhưng nhiều năm rồi đâu vẫn ở đó.
Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp để xây dựng đội ngũ bán hàng xuất sắc, tạo sự chuyển biến ngay tức thời trong mọi khía cạnh của đội nhóm, thì đây là giải pháp tuyệt vời dành cho bạn.
Mục Lục
- 1. Kiểm tra năng lực đội nhóm, bước đầu xây dựng đội nhóm bán hàng xuất sắc
- 2. Có bảng giám sát tăng trưởng của đội nhóm bán hàng suất sắc
- 3. Trả hoa hồng nhanh chóng, một điều quan trọng để xây dựng đội nhóm bán hàng xuất sắc
- 4. Đào tạo kỹ năng chuyên nghiệp để xây dựng đội nhóm bán hàng xuất sắc
- 5. Thiết lập mục tiêu từng giai đoạn để xây dựng đội ngũ bán hàng xuất sắc
1. Kiểm tra năng lực đội nhóm, bước đầu xây dựng đội nhóm bán hàng xuất sắc
Hãy phát cho mỗi nhân viên bán hàng trong đội ngũ của bạn một xấp thẻ (khoảng 10 chiếc) và giao hẹn rằng: Vào cuối ngày mỗi người sẽ nộp lại 5 tấm thẻ trong đó điền thông tin của những khách hàng họ đã gọi điện, tiếp xúc… và thông tin kết quả của cuộc gọi điện và tiếp xúc đó của nhân viên với khách hàng như thế nào.

Việc này sẽ giúp bạn nhận ra nhân viên của bạn ai làm việc và ai không làm việc. Những người làm việc hiệu quả thấp và hiệu quả cao vì sao. Qua đó, bạn sẽ có cơ sở cho nghỉ việc những nhân viên không làm việc và có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng những nhân viên nhiệt tình, chăm chỉ nhưng kỹ năng bán hàng còn hạn chế. Giúp họ trở thành những người có kỹ năng bán hàng xuất sắc.
2. Có bảng giám sát tăng trưởng của đội nhóm bán hàng suất sắc
Hãy kẻ bảng biểu trong phòng bán hàng của bạn, đồ thị năng suất tăng trưởng của nhân viên bán hàng. Việc này giúp bạn theo dõi được sự tăng trưởng hay suy giảm của doanh số bán hàng. Và bạn biết rõ sự tăng trưởng do nhân viên nào mang lại, và sự suy giảm do nhân viên nào đang kìm hãm.
Ở bước này, bạn vừa đào tạo kỹ năng vừa phải chú trọng giám sát nhân viên cải thiện kỹ năng cho đến khi họ đạt được kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp. Hãy giám sát hoạt động của họ thường xuyên, mỗi ngày. Hãy đưa ra và nhận lại phải hồi thường xuyên từ bạn và họ. Hướng dẫn họ hoàn thiện những kỹ năng còn yếu và khuyến khích họ những lần họ làm đúng, làm tốt. Làm như vậy, bạn đang tạo động lực tuyệt vời cho nhân viên phát huy tốt tiềm năng, mỗi cá nhân xuất sắc góp phần xây dựng đội nhóm bán hàng xuất sắc.

3. Trả hoa hồng nhanh chóng, một điều quan trọng để xây dựng đội nhóm bán hàng xuất sắc
Đây là một kĩ thuật bạn có thể sử dụng để động viên nhân viên bán hàng. Trong 1 tháng đầu tiên (sau khi bạn tuyển nhân viên mới hoặc huấn luyện xong khóa kỹ năng bán hàng), hãy trả hoa hồng cho nhân viên bán hàng của bạn hàng ngày. Cảm giác được động viên tuyệt vời khi chốt được đơn hàng và nhận được hoa hồng ngay lập tức sẽ giúp nhân viên có động lực mạnh mẽ hơn trong hành động và nâng cao kỹ năng bán hàng. Sau đó, bạn sẽ trả hoa hồng theo tuần hoặc 2 lần/tháng.

4. Đào tạo kỹ năng chuyên nghiệp để xây dựng đội nhóm bán hàng xuất sắc
Ở bước này, nếu bạn là người quản lý đã có các kỹ năng bán hàng xuất sắc, bạn hãy nhân bản sự xuất sắc của mình ra nhân viên, bằng việc đào tạo họ tất cả những kĩ năng khiến bạn trở thành một người bán hàng xuất sắc. Nếu không phải vậy, bạn cần thuê những nhà đào tạo bán hàng chuyên nghiệp, xuất sắc đã được kiểm chứng về đào tạo cho đội ngũ.

Những kỹ năng của người bán hàng xuất sắc là gì? Theo các tiêu chí của NLP – khoa học lập trình ngôn ngữ tư duy, các kỹ năng gồm: Hiểu mình, hiểu người; kỹ năng nhận diện các nhóm tính cách khách hàng; kỹ năng đọc vị suy nghĩ khách hàng; kỹ năng thuyết trình, giới thiệu sản phẩm; kĩ năng hóa giải kháng cự, từ chối của khách hàng; kỹ năng chốt hợp đồng, đơn hàng; kỹ năng kết nối, gây ảnh hưởng với khách hàng; kỹ năng sử dụng ngôn ngữ xuất sắc…
5. Thiết lập mục tiêu từng giai đoạn để xây dựng đội ngũ bán hàng xuất sắc
Bạn muốn đạt được doanh số bán hàng 100% thì bạn phải lên kế hoạch, thiết lập mục tiêu cho các thành viên trong đội nhóm để họ có “bản đồ” đi theo và đến đích. Nguyên lý của NLP là, “Những gì đo lường được thì đều thực hiện được”. Nếu bạn không thể đo lường được thì làm sao bạn có thể làm để có được cái bạn không biết.
Nếu bạn đã có các kỹ thuật thiết lập mục tiêu và những kỹ thuật đó đã và đang giúp bạn đạt 100% bất cứ mục tiêu xác định nào thì hãy giúp nhân viên làm theo cách đó để xây dựng đội ngũ bán hàng xuất sắc.
Bạn cũng có thể tham khảo các kỹ thuật thiết lập và đạt 100% mục tiêu của NLP bao gồm các kỹ thuật huấn luyện: 9 nguyên tắc cho một kết quả khả đạt; Công thức thành công tuyệt đỉnh; Tiêu chí kiểm tra tính khả thi của mục tiêu; Cách tập trung hoàn thành 100% mục tiêu 1 ngày. Đây là những kĩ thuật đỉnh cao của NLP và đã được kiểm chứng. Bởi không chỉ thiết lập ra con số và các kỹ thuật này giúp người thiết lập mục tiêu, kế hoạch vạch ra, xác định rõ các yếu tố, nguồn lực có và cần phải có, những việc trọng tâm cần giải quyết, cách giải quyết… Nhờ tấm bản đồ rõ ràng đến từng chi tiết này, bạn và nhân viên của bạn sẽ dễ dàng trong việc phối hợp hành động đạt mọi mục tiêu.
Gửi tặng bạn chương trình online MIỄN PHÍ: NGHỆ THUẬT BÁN HÀNG BẰNG NLP, giúp nâng cao năng lực cho đội ngũ nhân viên của bạn.