Chữa bệnh trì hoãn

0
41

1. Trì hoãn là gì?

Chúng ta nghe rất nhiều đến khái niệm trì hoãn. Nhưng trong thực tế đôi khi nhiều người không thực sự định nghĩa được thế nào là trì hoãn. Chúng ta thường nhầm lẫn giữa trì hoãn và chần trừ, nhưng trong thực tế nó không hoàn toàn như vậy. Vậy bệnh trì hoãn là gì?

  • Từ “Trì” thể hiện tính vững chắc, cố hữu, bảo thủ, giữ lấy và không muốn thay đổi, một số từ đi cùng từ “Trì” như: thành trì, duy trì, bảo trì….
  • Từ “Hoãn” Sử dụng với nghĩa chậm lại, kéo dài thời gian và tìm cách đối phó, một số từ đi cùng từ “Hoãn” như: Hoãn binh, tạm hoãn, hoãn cưới,…

Trì hoãn là một thuật ngữ để chỉ hành vi của con người mà ở đó họ có xu hướng chưa muốn bắt tay vào thực hiện công việc, không muốn thay đổi và tìm cách kéo dài thời gian.

Theo môn khoa học NLP thì tiềm thức hoạt động trên cơ chế ít tốn năng lượng nhất. Cho nên, lười biếng và trì hoãn gần như là bản năng. Đến thời kỳ công nghệ thông tin, càng dễ để con người trì hoãn, lười biếng hơn vì có máy móc, trang thiết bị phục vụ con người.

2. Tác hại của thói quen trì hoãn 

Trì hoãn là một vòng lặp đi lặp lại, ăn mòn, ngăn cản chúng ta đạt được những thành tựu tốt đẹp trong cuộc sống. Dù bạn cứ chần chừ, trốn tránh công việc mãi, thì rốt cuộc bạn vẫn phải đối mặt với nó, và đi kèm theo đó còn là một loạt hệ quả không mong muốn.

3. Nguyên nhân gây ra bệnh trì hoãn

Có rất nhiều nguyên nhân gây trì hoãn nhưng chung quy lại có 3 nguyên nhân chính:

  • Do môi trường.
  • Do thói quen.
  • Do niềm tin giới hạn tôi không đủ giỏi, tôi không có khả năng nên trì hoãn hành động.
  • Do mâu thuẫn nội tâm: có nên làm việc này hay không, làm việc này hay làm việc kia, không rõ ràng bên trong nên trì hoãn hành vi bên ngoài, không quyết liệt trong hành động.
  • Do thiếu năng lực thực hiện mục tiêu đề ra nên trì hoãn.

4. Cách khắc phục

Thực tế một người thường có hai hay nhiều hơn các nguyên nhân dẫn đến bệnh trì hoãn, chỉ khi biết được để chặt đứt nguyên nhân gốc rễ, trang bị năng lực mới để đáp ứng nhu cầu và rõ ràng đích đến thì bệnh trì hoãn tự nhiên biến mất.

Chúng ta cùng đi chi tiết từng nguyên nhân và giải pháp.

4.1. Trì hoãn do môi trường

Rõ ràng khi bạn ở môi trường tất cả đều nỗ lực học và làm việc thì bạn cũng sẽ theo guồng đó để nỗ lực, nếu bạn dừng bạn sẽ bị tụt lại phía sau. Môi trường cực kỳ quan trọng, từ đó bạn lựa chọn bạn đồng hành, môi trường làm việc để bệnh trì hoãn ít có cơ hội phát tác.

4.2. Trì hoãn do thói quen

Những gì lặp đi lặp lại, ăn sâu thành lối mòn đều trở thành tiềm thức nên hầu hết mọi người nhận ra những tác hại của nó và cũng có mong muốn thay đổi, và cũng có rất nhiều bài viết chia sẻ về các cách để vượt qua, nhưng thực tế là chưa dễ vượt qua, bởi nó chỉ đang hoạt động ở trên tầng ý thức (5%) mà tiềm thức điều khiển (95%) mọi hoạt động của chúng ta.

Thật may, mọi thứ hoàn toàn nó hoàn toàn có thể với NLP.

NLP giống như cuốn cẩm nang sử dụng não bộ và đương nhiên cũng có cách để vượt qua bệnh trì hoãn.

Tiềm thức hoạt động dựa trên cơ chế ít tốn năng lượng nhất nên mỗi khi bắt tay vào một công việc mới, một lĩnh vực mới mà mình chưa đủ chuyên môn thì trì hoãn là một điều bình thường.

Một trong những ngôn ngữ nói chuyện với tiềm thức là lặp đi lặp lại để trở thành thói quen, thành vô thức.

Ví dụ: Để rèn luyện thói quen thể dục buổi sáng, dậy sớm là một điều không dễ dàng, luôn có hàng nghìn lý do bao biện cho việc không thể dậy sớm nên bạn trì hoãn. Nhưng khi tập thể dục buổi sáng đã trở thành thói quen thì cứ đến giờ đó chúng bạn tỉnh dậy mà không cần báo thức, không thấy mệt mỏi. Thậm chí hôm đó bận việc mà không tập thể dục thì cả ngày cảm thấy thiếu, cảm thấy khó chịu.

Đó là sức mạnh của thói quen.

Việc lặp đi lặp lại tạo ra đường mòn hệ thần kinh, việc xử lý sẽ diễn ra nhanh và dễ dàng khi đường mòn đó đã được tạo thành trong não bộ.

Để tạo ra một đường mòn hệ thần kinh cần ít nhất 21 ngày liên tục cho một thói quen nhất định.

Có một cách tạo đường mòn hệ thần kinh nhanh hơn đó là coaching NLP, cụ thể là công cụ SWISH.

Công cụ này cho phép cài đặt một thói quen mong muốn vào tiềm thức và dễ dàng thực hiện mà không gặp kháng cự của ý thức: ví dụ như thói quên dậy tập thể dục, thói quen đi làm đúng giờ….

4.3. Trì hoãn do niềm tin giới hạn tôi không đủ giỏi, tôi chưa có khả năng.

Những niềm tin giới hạn này thực tế không phải ai cũng nhận ra. Có có rất nhiều học viên đến với lớp học NLP đang ở một vị trí rất cao, đạt được thành tựu lớn trong cuộc sống nhưng vẫn luôn mang trong mình mặc cảm mình chưa đủ giỏi.

Những niềm tin giới hạn này là hệ quả của một sự kiện trong quá khứ ( thường là từ khi còn rất nhỏ bị chê là dốt, là tồ, là xấu hoặc bị so sánh với chúng bạn và đứa trẻ mang trong mình mặc cảm đó suốt đời nếu không được gỡ bỏ).

4.4. Trì hoãn do mâu thuẫn nội tâm

Nội tâm còn nhiều rối bời khi chưa rõ việc mình làm có nên hay không nên, làm việc này hay làm việc kia, cứ bị giằng xé cũng khiến bạn bị trì hoãn. Nếu không làm rõ ràng đích cuối cùng muốn đạt được để có sự lựa chọn từ sự trì hoãn gây ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả của tất cả các việc đang làm.

Công cụ hợp nhất các phần trong NLP giúp hóa giải điều này chỉ trong 30 phút- 1 tiếng.

4.5. Trì hoãn do thiếu năng lực thực hiện mục tiêu đề ra

Có 2 key để nói chuyện với tiềm thức nữa là rõ ràngthiết thân.

Nói cách khác đó là BIG WHY? Trả lời cho câu hỏi: tại sao tôi phải làm việc này, làm việc này tôi được gì? 

Trong huấn luyện mục tiêu trung hạn của NLP, việc khơi gợi yếu tố thiết thân là cực kỳ quan trọng.

Xác định rõ tính tính thiết thân bằng 4 câu hỏi quyền năng sau: 

  • Điều gì xảy ra khi ta có nó?
  • Điều gì không xảy ra khi ta có nó?
  • Điều gì xảy ra nếu ta không có nó?
  • Điều gì không xảy ra khi ta không có nó?

Trả lời thật nghiêm túc những câu hỏi trên ta càng làm rõ tính thiết thân của mục tiêu đối với bản thân mình. Tính thiết thân càng cao, tính quan trọng càng lớn thì bản thân càng có động lực và sức mạnh để hành động và hoàn thành mục tiêu.

Có rất nhiều người cũng mong muốn hành động, cũng đặt mục tiêu để hành động nhưng đặt mục tiêu xong để đó, nguyên nhân là thiếu năng lực thực hiện, nên trì hoãn.

Năng lực đầu tiên cần có là năng lực giải quyết các vấn đề thuộc chuyên môn, nhưng chưa đủ. Hầu hết chúng ta đều phải làm việc, đều phải tiếp xúc, giao tiếp với con người, đều phải huấn luyện, đều phải gây ảnh hưởng để tạo mối quan hệ…nên cần trau dồi các năng lực khác.

Vậy những năng lực đó là những năng lực nào:

  • Kỹ năng hiểu mình, hiểu người.
  • Kỹ năng đọc vị dể tinh tế trong giao tiếp.
  • Kỹ năng thương lượng, đàm phán chốt sales.
  • Kỹ năng thiết lập một mục tiêu khả thi để làm được.
  • Kỹ năng gây ảnh hưởng tới người khác.

Thực tế nó là sự tròn đầy về mặt kiến thức và các kỹ năng, để gặp vấn đề gì cũng dễ dàng vượt qua, cùng xem lại chi tiết các năng lực đó tại đây.