Đừng đọc nếu bạn không quan tâm đến cách đọc vị khách hàng để bán hàng hiệu quả

0
111

Ai trong chúng ta cũng đang có một nhu cầu thường trực và tiềm ẩn. Bất kỳ giờ phút nào, bất kỳ ở đâu cũng đều có nhu cầu.

Ví dụ, nhu cầu cải thiện thu nhập, nhu cầu giải trí, nhu cầu làm sao mình trở thành con người tự tin để giao tiếp thành công, nhu cầu có một mối quan hệ tốt trong gia đình, nhu cầu làm thế nào để có kỹ năng bán hàng xuất sắc, nhu cầu có năng lực phát triển đội nhóm…. Hoặc người nào sức khỏe không tốt thì trong họ luôn thường trực nhu cầu: làm thế nào tôi có một sức khỏe tốt?

Khi giao tiếp phần lớn đều giấu kín nhu cầu của mình, giao tiếp bằng vỏ bọc bên ngoài nên để bán hàng thành công buộc người bán hàng, một người tư vấn phải có kỹ thuật để khơi gợi nhu cầu, có kỹ thuật để đọc vị suy nghĩ khách hàng, đọc vị rồi mới chọn ra những khuôn mẫu ngôn ngữ phù hợp để giao tiếp.

Vậy đọc vị nhu cầu của khách hàng thông qua đâu?
1.Đọc vị qua những câu chuyện khách hàng kể

Trong khi trò chuyện khách hàng có thể kể về câu chuyện hiện tại hay những trải nghiệm trong quá khứ của họ, họ sẽ tiết lộ cho bạn biết điều họ mong muốn và những thứ họ sẵn sàng mua.

Con người thường tiết lộ rất nhiều thông tin có giá trị trong những câu chuyện của họ thay vì trả lời trực tiếp câu hỏi.

 

2. Đọc vị qua những điều khách hàng phàn nàn

Con người hiếm khi khi cân nhắc tới những lời phàn nàn mà họ nói với người khác. Một khi họ kể những gì họ không thích bạn sẽ dễ dàng xác định được đâu là những thứ còn lại khiến họ mong muốn.

 

3. Đọc vị qua những câu khách hàng hỏi

Thật là sai lầm khi đơn thuần nghĩ rằng việc đặt câu hỏi chỉ để biết được thông tin. Những câu hỏi của con người chính là cách diễn đạt về những thứ họ muốn, họ cần, mặc dù đôi khi những nhu cầu đó được ngụy trang khá khéo léo đồi hỏi người bán khả năng đọc vị ngôn ngữ.

Những câu hỏi thể hiện việc sẵn sàng mua hàng của khách hàng: Ngày giao hàng, điều khoản thanh toán, điều kiện khác trong hợp đồng…

Cùng xem chi tiết video hướng dẫn đọc vị khách hàng.

Có một câu nói nổi tiếng: “Bạn sẽ không bao giờ bán được hàng nếu bạn không hiểu được giá trị của khách hàng”.  Vậy làm sao để hiểu được giá trị khách hàng? Bạn phải biết nhạy bén giác quan, đọc vị ngôn ngữ và biết cách để giao tiếp kết nối. Biết người đó có hứng thú với câu chuyện của mình không hay họ lại tảng lờ đi chỗ khác.

Dù sản phẩm của mình có tốt, dịch vụ mình có tốt đến đâu đi chăng nữa thì khi khách không cần mà bạn không đọc vị được, cứ cố  giới thiệu thì họ vẫn đang coi như đến để lấy một cái thứ gì đó chứ không phải là đến trao giải pháp, trao giá trị. Bởi vì giá trị của họ, mối quan tâm của họ đang ở một chỗ khác cơ.

Một khi hướng quan tâm của họ ở chỗ khác thì bạn có nói gì đi chăng nữa các lớp phòng vệ của ý thức luôn luôn dâng lên và chống lại bạn, dù bạn nói câu gì thì họ cũng tìm lý luận để cãi lại, phản bác lại bạn.

Hiểu được những băn khoăn đó chúng tôi đã đóng gói tất cả các công cụ, kỹ thuật đọc vị, giao tiếp kết nối, thương thuyết, đàm phán, chốt sale một người bán hàng phải có. Tại đây