Kỹ năng giao tiếp tốt chính là cầu nối truyền đạt thông tin giữa người với người. 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản sau đây sẽ giúp bạn trở thành bậc thầy giao tiếp và có kỹ năng tốt giữ vai trò quan trọng trong các mối quan hệ.
Giao tiếp có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội và gia đình hàng ngày. Giao tiếp chính là cầu nối truyền đạt thông tin giữa người với người, giúp con người thấu hiểu được suy nghĩ của nhau. Giao tiếp có vai trò lớn như vậy nhưng không phải ai cũng có kỹ năng giao tiếp để có thể ứng xử khéo léo giữa các mối quan hệ. Bài viết sau đây chúng ta sẽ cùng nhau chia sẻ các kỹ năng giao tiếp tốt và giải đáp thắc mắc học kỹ năng giao tiếp ở đâu tốt?
Kỹ năng giao tiếp tốt – chìa khóa vạn năng cho các mối quan hệ
Mỗi người đều có cách ứng xử khi giao tiếp không ai giống ai, phụ thuộc vào thế giới quan và cách suy nghĩ, nhìn nhận của bản thân. Khi có được những kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ có cách nói chuyện thông minh, khéo léo, linh hoạt xử lý mọi tình huống, giúp cho bạn ghi điểm và tạo ấn tượng sâu đối với đối tượng giao tiếp. Có thể nói kỹ năng giao tiếp hiệu quả là hành trang vững chắc giúp bạn nhận được sự giúp đỡ từ đồng nghiệp, gia đình, những người xung quanh để bạn thành công trên tất cả phương diện trong cuộc sống.
7 kỹ năng giao tiếp cơ bản bạn nên lãnh ngộ
-
Kỹ năng chào hỏi
Người Việt Nam ta thường có câu: “Lời chào cao hơn mâm cỗ”, cũng là lời khẳng định vai trò của lời chào trong giao tiếp là vô cùng quan trọng. Chào hỏi là bước đầu tiên để bắt đầu một mối quan hệ, cũng là bước đầu tiên để đánh giá tính cách của đối tượng giao tiếp từ đó mà có những nhận định tiếp tục hay kết thúc mối quan hệ. Tùy từng đối tượng và trường hợp mà chúng ta cần áp dụng kỹ năng giao tiếp tốt chào hỏi một cách linh hoạt và phù hợp: bạn bè, đối tác, đồng nghiệp…
Ngoài ra, kỹ năng tạm biệt cũng vô cùng quan trọng. Nếu như bỏ qua kỹ năng này trong giao tiếp, bạn sẽ bị đánh giá là người khiếm nhã và có thể kết thúc mối quan hệ này ngay lập tức.
-
Kỹ năng lắng nghe
Người giao tiếp tốt không phải là người nói thật nhiều, tranh cả phần nói của người khác mà chính là người biết lắng nghe. Khi bạn gặp rắc rối và tìm người chia sẻ, điều bạn cần không phải là người giải quyết vấn đề thay bạn mà là một người biết lắng nghe bạn nói.
Người có kỹ năng giao tiếp tốt là người không bao giờ ngắt lời đối phương. Tuy nhiên, bạn cũng cần có sự tương tác với đối phương bằng những hành động như: mỉm cười, gật đầu hay những biểu cảm cảm xúc trên gương mặt khi đang giao tiếp.
-
Kỹ năng quan sát
Khi bạn có được kỹ năng quan sát, bạn sẽ tinh tế nhận ra được suy nghĩ, tâm tư của đối phương để từ đó điều chỉnh cảm xúc của bạn phù hợp với cuộc giao tiếp. Họ buồn, bạn hãy vỗ về an ủi, họ vui bạn hãy trò chuyện sôi nổi để giữ không khí cuộc trò chuyện. Nâng cao kỹ năng giao tiếp hiệu quả với khách hàng.
Không quá khó để bạn có thể quan sát bằng cách dựa vào ánh mắt, cử chỉ hành động, cảm xúc trên khuôn mặt… của đối phương.
-
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Nóng vội, thiếu bình tĩnh sẽ phá vỡ mọi mối quan hệ. Khi chúng ta có thể kiểm soát được cảm xúc, chúng ta sẽ suy nghĩ một cách cẩn thận và chín chắn và không làm mất hòa khí của cuộc trò chuyện.
Mặc dù chúng ta thường ứng xử một cách hoàn toàn cảm tính, nhưng rõ ràng chúng ta có thể kiểm soát nó bằng cách thay đổi suy nghĩ tích cực hơn, rèn luyện kỹ năng kiểm soát bản thân của bạn.
-
Kỹ năng nói chuyện
Nếu chỉ lắng nghe thì không thể gọi là giao tiếp, bởi giao tiếp là quá trình hai chiều. Vì vậy mà bên cạnh việc lắng nghe và thấu hiểu, chúng ta cũng cần nói ra quan điểm và suy nghĩ của bản thân cho đối tượng giao tiếp biết được. Từ đó sẽ hình thành kỹ năng giao tiếp tốt cho bạn.
Kỹ năng giao tiếp ứng xử thông minh là nói chuyện cần khéo léo, tế nhị và phù hợp với từng hoàn cảnh cụ thể. Thay vì chê bai người khác xấu, hãy nói rằng bạn nên thay đổi lại phong cách một chút để hấp dẫn hơn. Đặc biệt lưu ý là trong bất cứ trường hợp nào đi nữa bạn cũng phải giữ lịch sự, không nổi nóng, thô tục.
-
Kỹ năng đặt câu hỏi
Không thể tránh khỏi việc có sự bất đồng quan điểm trong cuộc nói chuyện hoặc đối phương không hiểu ý. Trong những trường hợp như vậy, bạn hãy đặt câu hỏi để nhận được thông tin bạn cần.
Nhưng bạn cũng tuyệt đối lưu ý rằng không được bắt ép đối phương trả lời và hãy cho qua nếu điều đó xảy ra vì bạn cần tôn trọng đối tượng giao tiếp. Lựa chọn học kỹ năng giao tiếp ở đâu tốt rất quan trọng.
-
Kỹ năng mời hẹn
Mời đi ăn, mời đi uống nước, hội thảo, hẹn gặp mặt,… sẽ là kỹ năng giao tiếp tốt hữu ích để bạn có một mối quan hệ vững chắc.
Sau khi thiết lập cuộc hẹn thành công, hai người trao đổi với nhau để biết thời gian hẹn phù hợp và tránh hẹn vào lúc đối phương có việc bận.
Trên đây là 7 kỹ năng giao tiếp cơ bản nhất mà bạn có thể tham khảo và thay đổi phương pháp giao tiếp của bạn.
Học kỹ năng giao tiếp ở đâu tốt?
Nlptrainning.vn tự hào là trang web đi đầu trong việc cung cấp các khóa học giúp bạn có được kỹ năng giao tiếp tốt để tạo lập, duy trì các mối quan hệ trong cuộc sống hàng ngày. Bạn chưa tự tin ở kỹ năng giao tiếp của mình, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và lựa chọn khóa học phù hợp.
SĐT: 093648 6633-02438 238 720
Email: nlptraining.vn@gmail.com
Địa chỉ: 13 Nguyễn Chế Nghĩa, P. Hàng Bài, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội