Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề đóng vai trò quan trọng đối với các nhà quản lý là vô cùng quan trọng. Các kỹ năng đưa ra quyết định quản lý và xử lý vấn đề đúng cách đúng mực để mọi người nể phục.
Trong thời buổi kinh tế phát triển, tạo ra những áp lực đối với những nhà quản lý, chủ doanh nghiệp cần phải đối phó với rất nhiều các vấn đề. Từ đó, những nhà quản lý cần phải đưa ra các vấn đề nhanh chóng, vì vậy không phải ai cũng đưa ra những quyết định đúng đắn, có khi đó có thể là những quyết định sai lầm. Vấn đề này làm ảnh hưởng đến quá trình kinh doanh và phát triển doanh nghiệp và cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
Những kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng ra quyết định phải được chia sẻ từ những chuyên gia hàng đầu, những người đã từng trải nghiệm và thành công. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn một số những kỹ ra quyết định và giải quyết vấn đề quản lý tốt nhất. Bạn có thể tham khảo và áp dụng vào xử lý tình huống trong công tác quản lý của mình.
Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề quản lý tốt nhất
Nhận ra vấn đề
Khi bạn đang gặp phải bất cứ rắc rối nào đó thì bạn đừng vội tìm cách giải quyết mà bạn cần phải học cách giải quyết vấn đề lúc này. Hãy tự đặt ra những câu hỏi như: “ Vấn đề này không giải quyết được thì sao?”, “Vì sao cần phải giải quyết vấn đề này?” Với những việc có thể tự biến mất thì bạn sẽ không mất thời gian để giải quyết chúng. Tuy nhiên, không phải ai cũng nhậ ra được vấn đề của mình, vì vậy hãy nhờ những người có thể tin cậy và có chuyên môn để giúp nhận ra được vấn đề của mình.
Chủ sở hữu vấn đề là ai?
Với mọi vấn đề, bạn cần xác định nó bắt nguồn từ đâu , nếu vấn đề này không thể giải quyết từ bạn thì bạn nên chuyển nó sang người có thể giải quyết. Đôi khi các nhà quản lý thực hiện kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề không đúng cách bởi đôi khi chuyện đó không bắt nguồn trực tiếp từ người quả lý, nhưng với chức vụ cao hơn, họ tham gia vào lại làm cho vấn đề trở nên rối hơn.
Tìm cách phân tích để có thể hiểu vấn đề
Khi bạn chưa nắm rõ được vấn đề xảy ra là gì thì rất dễ dàng có thể giải quyết vấn đề sai hướng hoặc sẽ khiến chúng bị lặp lại. Với tư cách là một nhà quản lý khi thực hiện kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định bạn cần hiểu được bản chất của vấn đề. Hãy dành thời gian để tìm kiếm những thông tin cần thiết liên quan đến vấn đề mà mình cần giải quyết.
Hãy xác đinh thông tin của vấn đề bằng một số những câu hỏi sau:
– Tính chất công việc là gì? Chúng có khẩn cấp hay quan trọng không?
– Vấn đề chỉ thị của cấp trên là gì? Vấn đề của cấp dưới là gì?
– Sử dụng nguồn lực gì để thực hiện công việc?
– Vấn đề đó có thuộc quyền giải quyết của bản thân hay không?
– Bản chất sự việc là gì?
– Mức độ khó – dễ trong giải quyết vấn đề?
Đặt ra mục tiêu
Kể cả trong giải quyết vấn đề bạn cũng phải đặt được ra mục tiêu cho mình để có thể đi đúng hướng khi giải quyết.
Đánh giá phương pháp
Khi bạn đã hiểu được vấn đề của mình thì bạn phải sử dụng kỹ năng ra quyết định, bằng cách đưa ra những giải pháp để chọn lựa giải pháp thích hợp. Hãy đặt ra câu hỏi: Với những thông tin mà mình thu thập được cùng mục tiêu đã đề ra thì giải pháp mình sử dụng là gì?
Chọn lựa giải pháp đúng đắn
Trong bài học về kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định bằng khóa học NLP, để đưa ra giải pháp giải quyết bất cứ vấn đề nào thì vấn đề đó cũng phải đáp ứng được tiêu chí đó là: Có tác dụng giải quyết vấn đề lâu dài, cách giải quyết có tính khả thi và chúng phải hiệu quả. Hãy đặt ra những câu hỏi sau:
– Giải pháp đề ra thực hiện như thế nào?
– Giải pháp có thỏa mãn được mục tiêu đề ra không? Thỏa mãn đến mức độ nào?
– Phí tổn cho việc thực hiện giải pháp là bao nhiêu?
Thực hiện giải pháp
Khi bạn đã nắm được vấn đề và phương pháp giải quyết thì ngay sau đó hãy bắt tay vào thực hiện.
Đánh giá kết quả
Cuối cùng sau khi giải quyết vấn đề thì bạn cần đánh giá lại kỹ năng giải quyết vấn đề và kỹ năng ra quyết định của mình đã tốt chưa. Chúng có gây nên những ảnh hưởng gì không và bài học rút ra là gì? Từ đó sẽ giúp bạn giải quyết những vẫn đề sau đó đơn giản hơn.
Với những bước trên có thể bạn sẽ thấy chúng hơi rườm rà, tuy nhiên nếu bạn đã áp dụng một vài lần thì sau đó chúng sẽ trở thành thói quen và phả xạ vô điều kiện. Từ đó bạn sẽ có kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề hiệu quả.
Những bước trên được xây dựng trên nguyên tắc KOALA như sau:
– K (Knowledge): Hiểu biết và kiến thức
– O (Objectives): Mục tiêu
– A (Alternatives): Phương án
– L (Look ahead): Đánh giá và lựa chọn
– A (Action): Hành động
Với kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định cơ bản trên, sẽ giúp ích cho bạn trong ra quyết định vấn đề quản lý. Để có thể tìm hiểu cụ thể và rõ ràng nhất về kỹ năng ra quyết định cũng như kỹ năng giải quyết vấn đề tốt nhất, hãy để NLP giúp bạn.
NLP với những giải pháp sẽ giúp bạn tự đặt ra những mục tiêu và dùng chính khả năng của bản thân để thực hiện những mục tiêu. Từ đó giúp cho công việc và cuộc sống thuận lợi hơn, giúp bạn đạt được những thành công và hạnh phúc trong cuộc sống.
Mọi thông tin hãy liên hệ trực tiếp với NLP training Việt Nam để được tư vấn và giải đáp những thắc mắc cụ thể nhất!
SĐT: 093648 6633-02438 238 720
Email: nlptraining.vn@gmail.com
Địa chỉ: 13 Nguyễn Chế Nghĩa, P. Hàng Bài, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội