Rèn luyện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp thấu hiểu khách hàng

Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp nhằm mục đích thấu hiểu người khác, người mà bạn quan tâm hay người mà bạn muốn gây ấn tượng. Rèn luyện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp sẽ giúp bạn thấu hiểu được khách hàng của mình.

Rèn luyện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp thấu hiểu khách hàng.

Sứ mệnh của một người bán hàng là đem lại lợi ích tối ưu cho khách hàng để thỏa mãn nhu cầu của họ. Nhân viên bán hàng không phải là một nghề đơn giản bởi nó yêu cầu người nhân viên phải hội tụ nhiều yếu tố: giao tiếp, đàm phán, đọc vị khách hàng, trong đó kỹ năng lắng nghe là một trong những kỹ năng quan trọng nhất. Hãy theo dõi bài viết sau đây để cùng Nlp khám phá những phương pháp rèn luyện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp thấu hiểu khách hàng

Kỹ năng lắng nghe là gì?

Những gì bạn nghe được từ cuộc sống gọi là nghe, tức là quá trình sóng âm truyền vào tai và bạn nhận được thông tin truyền lên não bộ. Còn lắng nghe là quá trình tiếp nối của quá trình nghe, biến đổi, giải mã sóng âm thành ngữ nghĩa.

Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe đóng vai trò vô cùng quan trọng trong công việc và cả trong đời sống. Muốn có được thành công trong bất kể lĩnh vực nào cũng phải biết lắng nghe, đặc biệt là làm lãnh đạo, nhân viên bán hàng, … Nhờ kỹ năng lắng nghe mà ta học hỏi kinh nghiệm, thấu hiểu đồng nghiệp, đối tác và tất cả mọi người để tạo sự gắn kết nâng cao hiệu quả công việc.

Trong cuộc sống hàng ngày, người có kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp kinh doanh sẽ dễ dàng xây dựng và phát triển quan hệ. Bởi ai cũng thích được lắng nghe, chính lắng nghe sẽ giúp ta giải quyết những xung đột một cách hòa bình. Mọi vấn đề đều có cách giải quyết và sẽ trở nên dễ dàng hơn khi bình tĩnh nói ra hết tất cả. Chính vì vậy, thay vì tức giận, mất kiểm soát thì hãy bình tĩnh lắng nghe đối phương nói ra quan điểm của mình rồi chọn phương án giải quyết phù hợp.

Rèn luyện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp thấu hiểu khách hàng.

Kỹ năng lắng nghe hiệu quả sẽ giúp bạn trong việc thấu hiểu được khách hàng, từ đó nhân viên bán hàng dễ dàng nắm bắt tâm lý khách hàng để tư vấn cho khách hàng chọn sản phẩm bên mình. Để có kỹ năng lắng nghe tích cực, sau đây là một số bí quyết chia sẻ cùng bạn:

Tập trung khi lắng nghe

Tập trung lắng nghe là kỹ năng lắng nghe thấu hiểu, người nghe không chỉ chú ý tới lời nói mà còn chú ý cả thái độ, ngôn ngữ cơ thể của khách hàng mua sản phẩm. Hãy để khách hàng nói và bạn phải tỏ thái độ quan tâm đến cuộc giao tiếp. Khách hàng sẽ thích thú và cảm thấy được tôn trọng và có thiện cảm ngay với bạn. Đây chính là kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp kinh doanh được nhiều người sử dụng hiệu quả.

Tham dự

Không để khách hàng nói và yêu cầu với mình theo một chiều mà bạn phải có kỹ năng lắng nghe khách hàng bằng cách đặt câu hỏi đan xen trong cuộc hội thoại để chứng tỏ bạn quan tâm và theo dõi đến cuộc giao tiếp giữa bạn và khách hàng.

Tập trung vào khách hàng

Rèn luyện kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong một cuộc giao tiếp, nếu như đứng ở một khu vực đông người, việc phải làm là bạn cần tập trung vào người mà bạn đang giao tiếp và bỏ qua những gì diễn ra xung quanh bạn để tránh phân tâm và theo sát được toàn bộ cuộc trò chuyện. Điều này sẽ giúp bạn có kỹ năng lắng nghe có hiệu quả.

Ghi nhớ

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu chỉ đạt được khi chúng ta không chỉ nghe mà phải ghi nhớ được câu chuyện với khách hàng để bạn hiểu khách hàng muốn gì. Có nhiều cách để ghi nhớ, bạn có thể ghi lại ra giấy và điều này sẽ giúp bạn thể hiện là bạn rất trân trọng ý kiến của anh/chị ấy.

Có hồi đáp

Sau khi đã ghi nhớ, bạn hãy hỏi lại xem những yêu cầu khách đưa ra có đúng với những gì mình đã ghi nhớ hay không. Trình bày kỹ năng lắng nghe có hiệu quả sẽ giúp bạn xác minh được chính xác nhu cầu khách hàng và nâng cao niềm tin khách đối với bạn và sản phẩm bạn cung cấp. Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu chính là một trong những phương pháp giúp bạn chạm được vào trái tim của khách hàng một cách nhanh nhất.

Phát triển

Từ việc tiếp nhận ý kiến của khách hàng, bạn hãy phân tích và phát triển thành một ý niệm sản phẩm để từ đó thỏa mãn tối ưu nhu cầu của họ. Nếu là sản phẩm, hãy tư vấn những lợi ích của sản phẩm khách hàng lựa chọn phù hợp. Nếu là dịch vụ thì bên cung cấp dịch vụ phải phát triển theo mong muốn của khách hàng.

Rèn luyện kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp thấu hiểu khách hàng.

Tại sao kỹ năng lắng nghe là quan trọng nhất? Giao tiếp không đơn giản là biết cách nói, biết nghe lời người khác nói ra mà lắng nghe và biết cách lắng nghe sẽ giúp bạn ghi điểm tuyệt đối trong mắt khách hàng, đồng nghiệp. Kỹ năng lắng nghe không hề đơn giản và không phải ai cũng làm tốt. Vì vậy mà mỗi người cần phải rèn luyện cho mình cách lắng nghe cũng là nâng cao giá trị của bản thân.

Là một nhân viên bán hàng ngày ngày phải tiếp xúc với khách hàng nhưng lại đang gặp phải nhiều khó khăn trong vấn đề giao tiếp với khách hàng đặc biệt là chưa lắng nghe khách hàng hiệu quả thì hãy tham gia khóa học NLP để cải thiện kỹ năng lắng nghe một cách hiệu quả, bạn hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí theo địa chỉ sau:

SĐT: 093648 6633-02438 238 720.

Mail:nlptraining.vn@gmail.com

Địa chỉ: 13 Nguyễn Chế Nghĩa, P. Hàng Bài, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội

Chia sẻ bài viết

Bài viết liên quan