Kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong công việc giúp giao tiếp

0
4546

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc được hình thành nhằm giúp con người có thể biết được các trạng thái hoạt động của cảm xúc do môi trường xung quanh như thế nào? Rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong giao tiếp sẽ giúp bạn tự tin hơn khi mặt đối mặt với người khác.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong công việc giúp giao tiếp 1
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong công việc giúp giao tiếp.

Đa số chúng ta đều không nhận thức được rằng chính chúng ta đang điều khiển cảm xúc của mình chứ không hề có ai điều khiển. Chúng ta thường cảm thấy cảm xúc tự động biến đổi vì môi trường xung quanh mà không hề biết cảm xúc sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và cũng không biết liệu cảm xúc có kiểm soát được không. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để cùng Nlptraining.vn khám phá những thông tin hữu ích về cảm xúc và có thêm phương pháp rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong giao tiếp các bạn nhé!

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc là gì?

Mỗi người chúng ta sống đều có những cảm xúc riêng, có những cảm xúc tích cực và có cả những cảm xúc tiêu cực. Để rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc thì trước tiên ta phải nắm được định nghĩa của nó.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc không phải là bạn loại bỏ, khống chế, kìm hãm những cảm xúc của bản thân mà là việc bạn học cách để có thể làm chủ được cảm xúc của bản thân trong nhiều tình huống giao tiếp khác nhau dù bạn có gặp phải những tình huống tiêu cực hay không. Và ngay sau đây, chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn một số bí quyết để bạn rèn luyện và nâng cao kỹ năng kiểm soát cảm xúc.

  1. Nhận trách nhiệm về bản thân

Bản năng của chúng ta là sợ phải nhận cái xấu, cái không tốt về mình do đó khi gặp rắc rối bạn thường lo lắng mà quy trách nhiệm lên đầu người khác. Chúng ta thường nói “Tại anh/chị/bạn…mà chuyện ra như vậy” để tỏ sự bực tức, khó chịu. Vậy tại sao chúng ta không bình tĩnh mà nhận trách nhiệm về bản thân “trong chuyện này, cũng có phần trách nhiệm do mình…” Điềm tĩnh, từ từ suy nghĩ và nhận trách nhiệm về bản thân giúp bạn rèn luyện kỹ năng kiểm soát sự lo lắng rất hiệu quả.

  1. Suy nghĩ theo hướng tích cực nhất

Nếu suy nghĩ của bạn trở nên bi quan sẽ kéo theo các cảm xúc đi xuống mà qua thời gian sẽ làm tăng thêm căng thẳng và chán nản trong bạn. Học cách thừa nhận cái thực tại, bù lại là sự khắc phục và lạc quan trong suy nghĩ: “Mình đã làm gì sai? Mình cần thay đổi như thế nào? À việc này cũng không đến nỗi kinh khủng như mình nghĩ, mình có thể làm tốt hơn…” Khi mặt tích cực xuất hiện, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn. Học kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong công việc giúp giao tiếp 2
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong công việc giúp giao tiếp.
  1. Hạn chế cãi nhau và tập trung giải quyết vấn đề

Bất cứ ai cũng sẽ có lúc mắc sai lầm không đáng có. Trong trường hợp này, việc trách mắng hay tức giận về những lỗi người khác gây ra sẽ không giải quyết được vấn đề hay học kỹ năng kiểm soát sự lo lắng. Chính vì vậy, thay vì cãi cọ và đổ lỗi lên nhau, hãy cùng suy nghĩ cách để giải quyết vấn đề và hạn chế tối đa hậu quả vừa đỡ tốn thời gian, vừa loại bỏ được những cảm xúc tiêu cực.

  1. Đối diện với khó khăn

Cuộc sống là vô vàn khó khăn và thử thách và đôi khi nó khiến chúng ta dễ nản chí, bực bội, cáu gắt thậm chí là bỏ cuộc. Nhưng thay vì trốn tránh, tại sao chúng ta không đối diện và chiến đấu với khó khăn. Hãy cùng nhau tranh luận để tìm ra hướng đi đúng đắn nhất giải quyết vượt qua thử thách. Đó cũng là một phần rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong công việc.

  1. Tránh mất bình tĩnh

Cáu gắt, mâu thuẫn, xung đột, gây gổ đánh nhau… là những kết quả tiêu cực của việc bạn mất bình tĩnh. Khi gặp khó khăn, hãy cố gắng bình tâm, suy nghĩ thật kỹ càng để giải quyết khó khăn thay vì mất thời gian cho việc gây gổ hay cáu gắt kia. Đó là lúc bạn cần học hỏi thêm kỹ năng kiểm soát công việc để sắp xếp mọi thứ trở nên hợp lý và trong tầm tay của bạn.

Kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong công việc giúp giao tiếp 3
Kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong công việc giúp giao tiếp.

Chúng ta luôn phải tỉnh táo nhìn nhận vấn đề một cách toàn diện, nhiều chiều chứ không được nhìn theo một hướng, khi đó chúng ta sẽ chỉ nhìn thấy ưu điểm của chúng ta mà không nhận ra khuyết điểm để sửa chữa. Bình tĩnh sẽ giúp chúng ta có những lời nói khôn ngoan, hợp lý, tránh buông ra những lời nói không hay, gây mất lòng người khác. Bình tĩnh là một nghệ thuật trong rèn luyện kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong giao tiếp.

Một kỹ năng kiểm soát cảm xúc tốt không phải ngẫu nhiên mà có mà là do sự cố gắng rèn luyện bản thân của mỗi người. Nlptraining.vn là trang web hàng đầu trong việc giới thiệu đến mọi người các khóa học NLP giúp học viên hoàn toàn có được các kỹ năng kiểm soát cảm xúc trong giao tiếp. Nếu bạn cảm thấy bản thân còn yếu trong việc kiểm soát cảm xúc cá nhân, bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí theo địa chỉ sau:

SĐT: 093648 663302438 238 720.

Mail:nlptraining.vn@gmail.com

Địa chỉ: 13 Nguyễn Chế Nghĩa, P. Hàng Bài, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội