Kỹ năng quan sát đóng một vai trò rất quan trọng đến cuộc sống của bạn. Kỹ năng quan sát trong giao tiếp thể hiện bạn là một con người tinh tế và có khả năng làm chủ cuộc hội thoại nhiều hơn.
Ngày nay, khi thực hiện bất cứ công việc nào bạn cũng phải có cho mình những kiến thức chuyên môn. Đặc biệt trong giao tiếp bán hàng, dù là mặt hàng lớn hay nhỏ thì bạn cũng cần phải có kỹ năng quan sát trong giao tiếp. Trong bài viết hôm nay, sẽ giới thiệu đến bạn những điều cơ bản về kỹ năng quan sát cũng như các rèn luyện kỹ năng quan sát cho bản thân.
Kỹ năng quan sát là gì?
Trước tiên, bạn phải cần biết được kỹ năng quan sát là gì? Kỹ năng quan sát ở đây không chỉ là phụ thuộc vào tính cách, thị giác của con người mà chúng ra còn có thể tự rèn luyện cho mình.
Khi bạn có kỹ năng quan sát trong giao tiếp bạn sẽ nhận ra được đối phương đang có suy nghĩ như thế nào, hiểu được tâm tư của họ thông qua những cử chỉ, hành động cũng như biểu cảm mà người đó thể hiện. Nhờ vậy, bạn nhận ra đối phương đang thích thú hay chán ngán, đang vui hay buồn, có đang tức giận không, từ đó chúng ta sẽ điều chỉnh cách ứng xử của mình sao cho phù hợp nhất.
Trong bán hàng, nếu bạn có kỹ năng quan sát, bạn sẽ thấu hiểu được khách hàng đang mong muốn gì. Họ có vui khi bạn nhắc đến những lợi ích mà họ được nhận từ bạn hay không, khách hàng cảm thấy thế nào khi bạn giới thiệu về ứng dụng của sản phẩm,…từ đó bạn sẽ biết cách sắp xếp lời nói sao cho hợp lý và đúng ý của khách hàng nhất.
Không chỉ có những người bán hàng, bất cứ ai đang làm ngành nghề nào cũng cần phải có kỹ năng quan sát và quản lý sản xuất. Ví dụ như những giám đốc, nhân viên, thợ cơ khí, giáo viên,….sẽ đều thực hiện công việc của mình một cách hoàn hảo nếu đang sở hữu một bộ óc quan sát nhạy bén.
Với những yếu tố trên cũng đủ để nhận thấy rằng kỹ năng quan sát đóng một vai trò rất quan trọng. Vì vậy, nếu bạn chưa có kỹ năng quan sát trong giao tiếp thì ngay từ hôm nay hãy bắt đầu rèn luyện chúng.
Rèn luyện kỹ năng quan sát
Để rèn luyện kỹ năng quan sát nhất là trong bán hàng, trước tiên bạn phải rèn luyện 3 kỹ năng quan trọng nhất trong giám sát bán hàng đó là: kỹ năng tập trung, kỹ năng nhẫn nại và kỹ năng thấu hiểu cảm xúc.
Trong kỹ năng quan sát thì kỹ năng nhẫn nại sẽ giúp bạn biết cách quan sát hành động của đối phương hợp lý. Nếu lúc này bạn nóng vội thì sẽ không thể cảm nhận được hết những cảm xúc vô hình của đối phương.
Trong kỹ năng quan sát trong giao tiếp, khả năng tập trung cũng đóng vai trò quan trọng. Nếu bạn không tập trung vào khách hàng và những cử chỉ, hành động của họ thì sẽ không kịp nhận biết những tâm tư mà họ đang bộc lộ. Kỹ năng này tưởng chừng đơn giản nhưng nó không hề dễ dàng thực hiện một chút nào. Không chỉ cần sử dụng ánh mắt để quan sát mà bạn còn phải dùng tâm trí để đưa ra phán đoán.
Thấu hiểu là một kỹ năng mềm là vô cùng quan trọng và cần thiết, thấu hiểu giúp bạn đi đến đoạn kết của câu chuyện một cách đúng đắn. Dù bạn có tập trung quan sát đên mức nào nhưng không hiểu được hành động, cử chỉ, biểu hiện của đối phương đang thể hiện điều gì thì cũng không thể đạt được sự thấu hiểu từ họ.
Một số kỹ năng quan sát
Với một số kỹ năng quan sát dưới đây, bạn có thể áp dụng để rèn luyện cho bản thân.
Quan sát ánh mắt của đối phương
Trong các phương pháp rèn luyện kỹ năng quan sát, đầu tiên hãy chú ý đến cách quan sát ánh mắt của người đối diện. Ánh mắt chính là một trong những yếu tố giúp ta dễ dàng nhận ra nhất.
- Khi chân mày chau và mí mắt khép tức là đối phương đang giận dữ.
- Khi mí mắt mở và chân mày sát vào nhau, đối phương đang sợ hãi.
- Mi trên thả lỏng, chân mày chau lại, đối phương đang coi thường bạn.
Quan sát cách thở của đối phương
- Nếu thấy hơi thở của đối phương đột ngột nhanh hơn tức là họ đang cảm thấy lo lắng và căng thẳng.
- Khi thấy hơi thở năng thì có thể họ đang bị thu hút bởi bạn.
Quan sát nét mặt đối phương
Quan sát tổng thể về nét mặt của đối phương chính là một trong những kỹ năng quan sát đem lại hiệu quả tuyệt vời. Quan sát nét mặt khá đơn giản với tất cả mọi người, khi đối phương hạnh phúc, buồn bã, hài lòng hay thất vọng thì bạn cũng có thể dễ dàng phát hiện ra. Vì vậy, quan sát nét mặt chính là một trong số những yếu tố mà bạn không thể bỏ qua.
Ngoài ra, còn có rất nhiều cách quan sát biểu hiện, cử chỉ của mọi người mà bạn có thể tự rèn luyện nếu được học hỏi chuyên nghiệp. NLP lúc này chính là sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn.
Đến với NLP Training Việt Nam, bạn sẽ được trải nghiệm những chương trình đào tạo bài bản, thiết thực, sự chia sẻ của những con người đã thành công trong sự nghiệp, cuộc sống gia đình. Bạn sẽ được khai thông những tiềm lực vốn có trong con người mình, biết cách vận dụng kỹ năng quan sát và các kỹ năng mềm khác để thành công trong cuộc sống. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí :
SĐT: 093648 6633-02438 238 720.
Email: nlptraining.vn@gmail.com
Địa chỉ: 13 Nguyễn Chế Nghĩa, P. Hàng Bài, Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội